Trang chủ   |   Giới thiệu   |  Hướng dẫn  |   Dịch vụ  |  Blog   |   Liên Hệ

Language:   

Thương mại điện tử: cơ hội và thách thức trong thời khủng hoảng

Thứ hai - 06/03/2017 22:55
quang cao tren di dong tai viet nam len ngoi my service quang cao tren di dong tai viet nam len ngoi my service

Cụm từ Thương mại điện tử đã không còn quá lạ lẫm với những doanh nghiệp. Nền kinh tế trong thời khủng hoảng càng khiến cho doanh nghiệp chú trọng tìm hướng phát triển và thương mại điện tử chính là một lối đi sáng.

Nở rộ như nấm sau mưa
 

Theo thống kê số liệu tháng 6/2012 - Bộ TTTT, Việt Nam có 35 triệu người dùng internet, 15 triệu người truy cập vào các website thương mại điện tử, và số hoạt động thường xuyên ước chừng 15% trong số đó, tức là có khoảng 2,3 triệu người có hoạt động mua bán trao đổi online trên các web thương mại điện tử.
 
Rõ ràng thị trường thương mại điện tử hứa hẹn tăng trưởng tốt và sẽ có nhiều bất ngờ trong thời gian sắp tới. Trong năm 2012Việt Nam đã chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử khi nhiều doanh nghiệp lớn về Thương mại điện tử trên thế giới như Alibaba, eBay…đều có sự đầu tư vào Việt Nam.
 
Qua khảo sát tại 1.700 doanh nghiệp trên cả nước, có tới khoảng 1/3 số doanh nghiệp có doanh thu nhờ thương mại điện tử, với mức trên 15% tổng doanh thu. Nếu so sánh với năm 2005 (chỉ 8%) thì thấy rõ các doanh nghiệp đã thật sự quan tâm đến thương mại điện tử và biết tận dụng lợi thế thương mại điện tử
 
 
 

Đặc biệt xu hướng các "chợ ảo" xuất hiện, dưới nhiều hình thức khác nhau và có xu hướng tăng nhanh. Hiện có khoảng 80 doanh nghiệp kinh doanh sàn giao dịch thương mại điện tử, trong đó không ít trang web đã tạo được uy tín trên thị trường như EnBac, Muare…

 
Và thực tế chứng minh VN đã xuất hiện đa dạng các loại hình TMĐT  như: loại hình C2C (Consumer to Consumer), B2C (Business to Consumer) hoặc B2B (Business to Business) và gần đây thì có B2T (Business to Team) với các trang của các ông lớn như FPT, VTC, VNG cho tới những doanh nghiệp vừa và nhỏ, khởi nghiệp.
 

Con đường không trải đầy hoa
 
Việc sụp đổ của NhomMua và trang  Muanban24 hoạt động trái pháp luật như 2 tiếng chuông cảnh báo mạnh mẽ cho thương mại điện tử ở Việt Nam. Vậy làm thế nào để Thương mại điện tử sẽ là ánh sáng qua đường hầm khủng hoảng kinh tế chứ không phải cái bẫy cho doanh nghiệp và tiêu dùng?
 
Nhìn trên bình diện phát triển chung của thế giới về thương mại điện tử. Việt Nam vẫn còn tụt hậu và cần rất  nhiều việc phải làm. Hiện vẫn còn nhiều bất cập trong các vấn đề như: phương thức thanh toán, vận chuyển, chất lượng hàng hóa, bảo mật thông tin,… tại Việt Nam.
 
Tiếp xúc với người tiêu dùng thì có rất nhiều ý kiến trái ngược, có người cho rằng thương mại điện tử là tất yếu vì tiện lợi, phù hợp với điều kiện thời gian của cuộc sống ngày càng gấp gáp, nhưng có người lại nói: cứ tiền tươi thóc thật cho an toàn! Câu nói này hoàn toàn dựa vào một thực tế không hiếm các vụ lừa đảo xảy ra khi mua hàng hoặc thanh toán qua mạng.
 
Cẩn trọng kiểm tra thông tin trước khi gửi chuyển khoản khi mua thẻ điện thoại trực tuyến


 

Thị phần thương mại điện tử tại Việt Nam còn chưa xứng đáng với tiềm năng, nhưng lại  đang có tốc độ tăng trưởng nhanh. Trong vòng 2 năm tới, khi mà các khó khăn được gỡ bỏ dần và niềm tin người tiêu dùng được củng cố, thì không có doanh nghiệp nào muốn tồn tại và phát triển lại có thể bỏ qua thương mại điện tử.
 
Tất nhiên để thương mại điện tử phát triển vững chắc còn rất nhiều điều cần phải làm như: tạo hành lang pháp lý,  phát triểnnền tảng công nghệ, tìm vốn đầu tư, nhưng mấu chốt vẫn là trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc bảo vể quyền lợi của người tiêu dùng.

 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Tin mới nhất

 

DỊCH VỤ CUNG CẤP

Quảng cáo Trực tuyến

Gian hàng Online

Tím đối tác

Kết nối đối tác

Thiết kế Website

Thiết kế App Mobile

  • Online : 4
Skype Me™! Yahoo! Status (online/Offline) myservice.vn myservice.vn myservice.vn myservice.vn